Thứ Sáu, 23 tháng 3, 2012

Vụ Tiên Lãng: gia đình ông Vươn lại làm đơn khiếu nại, tố cáo


Gia Minh, biên tập viên RFA

2012-03-23
Vào ngày 22 tháng 3 vừa qua, hai bà vợ của các ông Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý trong vụ cưỡng chế trái luật tại Tiên Lãng Hải Phòng đã được thủ tướng kết luận, làm đơn khiếu nại và đơn tố cáo gửi đến người đứng đầu chính phủ và các cơ quan chức năng khác về nhiều vấn đề liên quan đến đất đầm nuôi thủy sản của gia đình lâu nay.
Source Blog Nguyenxuandien
Đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Thương ngày 22 tháng 3, 2012

UBND huyện Tiên Lãng chống lại kết luận của thủ tướng?


Gia Minh hỏi chuyện bà Phạm thị Báu (tự Hiền), vợ của ông Đoàn Văn Quý về những thông tin liên quan. Trước hết bà Phạm Thị Báu cho biết lý do phải viết đơn khiếu nại và tố cáo mới nhất đó.

Phạm thị Báu (tự Hiền): Từ ngày đó, khi xảy ra việc, chúng tôi thấy các cấp thành phố Hải Phòng điều tra vụ việc của chúng tôi quá chậm trễ mà không nhìn ra được gì cả. Trong khi đó theo kết luận của thủ tướng, thành phố Hải Phòng phải về điều tra tất cả các mảng của vụ Tiên Lãng.

Chúng tôi thấy họ không làm gì về phía bên chính quyền cả, mà họ chỉ muốn ‘moi móc’ tất cả những cái không phải là lỗi của chúng tôi. Do đó chúng tôi muốn chứng minh là bên điều tra họ tập trung nhằm vào gia đình chúng tôi; họ không điều tra theo hướng tích cực mà chỉ nhằm vào những điều mà họ cho là gia đình chúng tôi sai.
Chúng tôi thấy họ không làm gì về phía bên chính quyền cả, mà họ chỉ muốn ‘moi móc’ tất cả những cái không phải là lỗi của chúng tôi. Do đó chúng tôi muốn chứng minh là bên điều tra họ tập trung nhằm vào gia đình chúng tôi; họ không điều tra theo hướng tích cực mà chỉ nhằm vào những điều mà họ cho là gia đình chúng tôi sai.
bà Phạm thị Báu

Gia Minh: Những điểm đó đều đã có ý kiến của thủ tướng trong lần kết luận rồi phải không?

Phạm thị Báu (tự Hiền): Vâng, và chúng tôi cho là họ đi ngược lại kết luận của thủ tướng.

Gia Minh: Những điều này được trình cho luật sư và sau khi xem thì họ có ý kiến ra sao?

Phạm thị Báu (tự Hiền): Luật sư họ đồng ý với lá đơn của chúng tôi. Chúng tôi cũng thấy dường như bên công an điều tra gây khó khăn cho các luật sư hay sao đó. Đến lúc này, gia đình chúng tôi có bốn người bị giam trong trại, mà chỉ gặp được ba người. Bác Đoàn Văn Sình vẫn chưa được gặp.

Bà Nguyễn Thị Thương (trái), vợ của ông Đoàn Văn Vươn và bà Phạm Thị Hiền, vợ ông Đoàn Văn Quý, sau khi làm việc với Cơ quan Điều tra Công an TP Hải Phòng ngày 13-2. Ảnh: THẾ DŨNG
Bà Nguyễn Thị Thương (trái), vợ của ông Đoàn Văn Vươn và bà Phạm Thị Hiền, vợ ông Đoàn Văn Quý, sau khi làm việc với Cơ quan Điều tra Công an TP Hải Phòng ngày 13-2. Ảnh: THẾ DŨNG/giaoduc.net
Gia Minh:
Nguyện vọng của gia đình muốn được gặp, nhưng phía trại giam và cơ quan an ninh nói vì sao không được gặp?

Phạm thị Báu (tự Hiền): Họ cứ nói không được gặp, ngay cả luật sư mà họ còn ngăn cản thì gia đình chúng tôi làm sao được gặp.

Gia Minh: Đối với ba người được thăm gặp thì bà có thể chia xẻ những gì qua các lần gặp đó?

Phạm thị Báu (tự Hiền): Tôi nghe các luật sư có nói trong lúc nói chuyện khi gặp cũng rất khó khăn. Gặp cũng như lối hỏi cung rồi mình ngồi chứng kiến; chứ không được nói chuyện thoải mái với nhau. Chỉ hỏi thăm sức khỏe vợ con, đến mức đó thôi chứ không thể nói thêm điều gì hết.

Gia Minh: Kết luận của thủ tướng về vụ việc, ông Vươn đã nắm rõ thế nào không?

Phạm thị Báu (tự Hiền): Tôi được biết hôm luật sư Hùng vào gặp anh Vươn thì được biết anh Vươn có biết kết luận của thủ tướng. Tôi chỉ biết đến đó thôi chứ không được biết thông tin gì thêm nữa.

Gia Minh: Mới nhất đoàn thanh tra vừa đến để kiểm định ngôi nhà bị phá ra sao?
Chúng tôi cũng thấy dường như bên công an điều tra gây khó khăn cho các luật sư hay sao đó. Đến lúc này, gia đình chúng tôi có bốn người bị giam trong trại, mà chỉ gặp được ba người. Bác Đoàn Văn Sình vẫn chưa được gặp.

Phạm thị Báu ( tự Hiền): Đúng là hôm qua đoàn về thẩm định. Trước tiên họ muốn chúng tôi cung cấp những tài liệu và thông tin về nhà cửa của chúng tôi. Chúng tôi có nói, tất cả những gì liên quan chúng tôi đã cung cấp bên công an điều tra rồi. Nhưng nếu muốn trình bày thì chúng tôi trình bày lại, còn không thì lấy kết quả bên điều tra vì đến nay chúng tôi cũng bảo lưu kết quả đó. Họ đồng ý lấy kết quả bên công an điều tra và chiều hôm qua họ về đo đạc lại diện tích. Tôi có hỏi đoàn có thẩm định toàn bộ tài sản hay thế nào, họ nói họ chỉ thẩm định 5 căn nhà bị phá hủy thôi, bất động sản thôi, chứ không làm liên quan đến các tài sản khác.

Gia Minh: Gia đình có đề cập đến vấn đề lâu nay người ta nói đến là khởi tố bị can những người phá nhà của gia đình bà không?

Bà Phạm thị Báu (tự Hiền): Hôm qua có một người dẫn Sở Tài chính về, đó là người công an điều tra vụ án nhà tôi, tôi cũng nói nửa đùa nửa thật sao đến bây giờ chưa tìm ra bị can. Ông đó nói không phải chưa tìm ra mà chưa khởi tố. Tôi nói sao tháng rưỡi nay mà chưa khởi tố bị can. Ông này nói phải làm thận trọng vì có chỉ thị của thủ tướng, nếu có chậm một chút thì gia đình thông cảm.

Gia Minh: Thủ tướng chỉ thị đến cuối tháng phải giải quyết dứt điểm vụ việc, theo bà làm thế nào để đạt được mốc về thời gian đó?

Bà Phạm thị Báu ( tự Hiền): Chúng tôi đang chờ đến ngày 30 tháng 3 xem thành phố Hải Phòng thực hiện đến đâu chỉ thị của thủ tướng. Với hy vọng nên chúng tôi mới làm đơn gửi lên thủ tướng, mong thủ tướng sát sao hơn nữa trong việc giám sát thành phố Hải Phòng giải quyết vụ việc gia đình chúng tôi.

Gia Minh: Qua trình tự lâu nay, gia đình thấy mức độ tin tưởng ra sao?

Bà Phạm thị Báu (tự Hiền): Đến lúc này chúng tôi chưa biết mình nên tin cái gì, vì chúng tôi chưa thấy gì cả. Biết đâu thành phố Hải Phòng muốn giữ bí mật, đến sau 30 tháng 3 họ mới công bố.

Gia Minh: Thực tế của gia đình hiện nay ra sao?

Bà Phạm thị Báu (tự Hiền): Đến bây giờ tất cả chúng tôi đã chuyển ra ngoài đầm rồi. Cuộc sống của chúng tôi hiện nay cũng chỉ là tạm thời sống trong chờ đợi thôi. Chờ đợi họ giải quyết việc nhà minh, chứ chưa có gì đi vào sản xuất cả.

Gia Minh: Qua vụ việc của gia đình và theo dõi tình hình của những người khác cũng bị cưỡng chế thì gia đình có thấy những đồng cảm ra sao?

Bà Phạm thị Báu (tự Hiền): Có những bà con tìm về nhà chúng tôi, chúng tôi cũng thấy một niềm an ủi.

Gia Minh: Cám ơn bà.

Video: Tranh chấp đất đai và sự bất bình của nhân dân