Thứ Tư, 21 tháng 3, 2012

Blogger Nguyễn Tường Thụy nói về vụ bắt bớ hôm 8/3

Mặc Lâm, biên tập viên RFA  2012-03-21
Công an Việt Nam vẫn chưa ngưng các cuộc theo dõi, đàn áp và thậm chí bắt bớ những người tham gia biểu tình chống Trung Quốc vào năm ngoái.
Photo courtesy of ttxva.org
Blogger Nguyễn Tường Thụy chụp trước cổng Cơ Sở Giáo Dục Thanh Hà, nơi giam giữ bà Bùi Thị Minh Hằng.
Những trường hợp giam giữ trái pháp luật bà Bùi Thị Minh Hằng trong trại cải tạo Thanh Hà cũng như mới đây bắt giữ ba người từng biểu tình vào năm ngoái không cho họ tới tham dự buổi họp mắt kỷ niệm ngày 8 tháng 3 với những gương mặt tên tuổi của thủ đô Hà Nội. Mặc Lâm phỏng vấn blogger Nguyễn Tường Thụy, một trong ba người bị giam trái phép để biết thêm chi tiết.


"Bắt" chứ không phải "Mời"

Mặc Lâm : Thưa anh trong Ngày Quốc Tế Phụ Nữ vừa qua anh cùng với hai người nữa, trong đó có TS Nguyễn Xuân Diện, đã bị công an bắt về trụ sở và giữ ở đó nhiều giờ liền cho tới khi hết cuộc tiệc liên hoan ngày 8 tháng 3 họ mới cho các anh về. Câu chuyện này để lại trong lòng anh những gì sau hơn mười ngày trôi qua rồi, thưa anh?
Blogger Nguyễn Tường Thụy : Như mọi người đã biết, ba người chúng tôi bị bắt là tôi, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện và anh Nguyễn Kim Môn. Thực ra mà nói thì cho đến bây giờ tôi vẫn còn rất phẫn nộ về sự bắt bớ của công an Thanh Trì ngày hôm ấy. Họ chỉ đến chìa cái giấy triệu tập thôi rồi mời tôi đi ngay, nhưng thực chất là giấy triệu tập sát giờ họ mới đưa. Đấy là cái thứ nhất. Cái thứ hai là họ giữ khư khư trong tay, họ chìa cho tôi xem là “giấy triệu tập” có tên tôi, thế thôi. Và điều thứ ba thì tệ hại hơn là họ bắt tôi đi ngay lập tức, không cho tôi thay quần áo mặc dù lúc ấy tôi ăn mặc không được đàng hoàng vì tôi mới nằm nghỉ trưa được một lúc.
Họ cũng không cho tôi làm vệ sinh cá nhân, đấy là những nhu cầu nhỏ nhặt nhất. Cứ thế họ áp giải tôi đi, đứa thì đẩy, đứa thì kéo, khiêng tôi, nhét tôi lên xe. Những hành động ấy không phải là “mời”, không phải là “triệu tập” nữa, mà đây là một sự bắt bớ. Hành động của họ là hành động bắt người trái pháp luật vì vậy cho nên tôi rất phẫn nộ về chuyện này.
Cứ thế họ áp giải tôi đi, đứa thì đẩy, đứa thì kéo, nhét tôi lên xe. Những hành động ấy không phải là “mời”, không phải là “triệu tập” nữa, mà đây là một sự bắt bớ.
Blogger Nguyễn Tường Thụy
Mặc Lâm : Vâng. Anh có nghĩ rằng việc công an công khai áp giải anh về đồn là hình thức cô lập anh và TS Nguyễn Xuân Diện với bạn bè trong nhóm của anh? Theo anh thì việc làm này có kết quả như họ mong muốn hay không, có nghĩa là các anh không thực hiện được những gì đã chuẩn bị trong bữa tiệc hôm đó với rất nhiều khuôn mặt nổi tiếng ạ?
Blogger Nguyễn Tường Thụy : Trong buổi hôm ấy thật ra họ bắt chúng tôi nhưng họ không giải quyết được vấn đề gì vì họ bắt chúng tôi thì cuộc họp mặt vẫn tiến hành. Họ bắt 3 người thì vẫn có các anh em khác đứng lên để mà điều khiển buổi họp mặt và cuộc họp vẫn tiến hành bình thường. Hậu quả việc này rất là xấu đối với ngành công an, bởi vì họ không đạt được kết quả gì cả. Việc bắt 3 người chúng tôi ra khỏi cuộc họp mặt thì hậu quả để lại rất nặng nề, đó là tai tiếng của ngành công an trên trường quốc tế và trước con mắt người dân rất là xấu.
Mặc Lâm : Sau hơn mười ngày suy nghĩ lại thì anh có tìm ra được một lý do nào hợp lý khiến cho công an đi đến quyết định giam giữ anh một cách bất ngờ và có vẻ như không hợp pháp lắm, thưa anh?
Blogger Nguyễn Tường Thụy : Tôi nghĩ rằng họ cho 3 người chúng tôi là 3 nhân vật quan trọng của cuộc họp. Chắc họ nghĩ là họ bắt 3 người chúng tôi đi, tách ra khỏi đám ấy thì cuộc họp sẽ tan. Đấy là một sự đánh giá hết sức sai lầm về anh em chúng tôi, về những người có mặt trong cuộc họp hôm ấy. Đấy là một sự đánh giá rất sai lầm và kết quả họ không đạt được.

Càng bị đàn áp, càng vững vàng

image029-250.jpg
Blogger Nguyễn Tường Thụy vừa được thả về tối 08/3/2012. Photo courtesy of vietlandnews.net
Mặc Lâm : Anh có nghĩ rằng ngoại trừ lý do họp mặt thì công an còn một lý do khác quan trọng hơn đó là việc anh ký tên yêu cầu trả tự do cho TS Cù Huy Hà Vũ và đi thăm anh ấy trong tù. Chuyện thứ hai là anh cũng thăm chị Bùi Minh Hằng trong trại Thanh Hà cũng như đã từng là người tích cực tham gia các cuộc biểu tình chống Trung Quốc với chị ấy…Đây có phải là những nguyên nhân chủ yếu hay không?
Blogger Nguyễn Tường Thụy: Tôi chưa thấy có biểu hiện nào về việc họ theo dõi bắt bớ tôi. Nói là họ bắt tôi hôm ấy về việc tôi đi thăm Cù Huy Hà Vũ hoặc Bùi Thị Minh Hằng nhưng thực tế sau mấy chuyến đi ấy họ không hề nhắc nhở cũng không hề gặp gỡ tôi, cho nên từ đó thì chưa có cơ sở. Điều thứ hai nữa tôi biết là mục đích chính của việc bắt chúng tôi hôm ấy là do cuộc họp chiều tối hôm 7 tháng 3 chứ không phải là nhân cơ hội theo dõi tôi mà hôm ấy họ bắt. Tôi đoán là như vậy.
Tôi chỉ biết được qua phỏng  đoán, vì khi đi biểu tình thì chúng tôi đã bị bắt bớ rồi. Hai nữa là họ không muốn chúng tôi gặp nhau. Họ sợ chúng tôi bàn bạc với nhau rồi lại biểu tình hoặc là có thể chuyển hướng sang thế này thế khác họ khó theo dõi chúng tôi, nó có thể chuyển sang hình thái khác hay một hoạt động khác, tất nhiên là vẫn tôn trọng luật pháp Việt Nam thôi, nhưng họ không muốn. Những hành động của họ tôi thấy họ không khôn ngoan một chút nào cả.
Mặc Lâm : Mới đây chị Bùi Minh Hằng đã gửi đơn kiện ông Nguyễn Thế Thảo chủ tịch UBND thành phố Hà Nội về việc bắt người trái phép. Là người tương đối thân thiết với Bùi Minh Hằng, anh có nhận xét gì về việc này?
Blogger Nguyễn Tường Thụy : Thực ra thì danh nghĩa của họ đưa ra là cô Bùi Thị Minh Hằng bị đưa đi cải tạo là do gây rối trật tự công cộng, rồi thì cô Hằng thuộc đối tượng không có nơi cư trú nhất định. Họ viện ba cái lý do đấy thôi, chứ còn thực ra mà nói việc gây rối của cô xét ra thì không phải là gây rối. Hôm ấy chúng tôi định biểu tình ở bờ hồ nhưng họ đã dập tắt ngay từ đầu, họ bắt đi khoảng hai mươi người lên trại Lộc Hà. Cô Hằng lúc ấy cô đang ở TP.HCM với khoảng ba bốn người gì đấy có trưng biểu ngữ ra là yêu cầu trả tự do cho những người bị bắt vì biểu tình ủng hộ quốc hội và thủ tướng chính phủ ra luật biểu tình.
Sự đàn áp không hề làm cho họ sợ hãi mà còn làm cho họ vững vàng hơn. Những người khác lấy tấm gương những người biểu tình để dần dần vượt qua nỗi sợ...
Blogger Nguyễn Tường Thụy
Sau đó có một người trong đoàn biểu tình bị bắt. Chị Minh Hằng vào bộ chỉ huy tìm người thì chị bị bắt và ngày hôm sau họ áp tải chị ra Hà Nội, tức là ngày 28 tháng 11. Nói về sự gây rối của chị thì thực ra không phải. Chị ấy có địa chỉ, có nhà cửa đàng hoàng và có sổ hộ khẩu, có chứng minh nhân dân, điều đó xác định chị là người có địa chỉ cụ  thể, chứ không phải là người không có địa chỉ cụ thể để họ gom vào trại Thanh Hà với danh nghĩa là  “Cơ sở giáo dục Thanh Hà”. Chính vì vậy cho nên tôi thấy chuyện bắt chị đi cải tạo là sai, là trái pháp luật, cho nên tôi ký trên đơn yêu cầu trả tự do cho chị ấy.
Mặc Lâm : Qua những sự bắt bớ đàn áp liên tiếp đối với những người có hoạt động chống Trung Quốc như vậy thì anh nghĩ tác động trực tiếp của nó ra sao đối với những người vẫn còn theo đuổi chuyện biểu tình? Họ sẽ sợ hãi mà bỏ cuộc hay vẫn tiếp tục với cách nghĩ cách làm khác, thưa anh ?
Blogger Nguyễn Tường Thụy : Tôi có nhiều bạn bè là những người đã từng xuống đường biểu tình phản đối sự gây hấn của Trung Quốc cuối tháng 5-2011, tức là năm ngoái. Chúng tôi hiểu nhau và tôi biết rằng tất cả những người mà hiện nay thỉnh thoảng chúng tôi còn gặp gỡ nhau, đi chơi với nhau, uống cà phê với nhau, hoặc là cũng rủ nhau đi thăm người nọ người kia đang bị giam, đang bị cầm tù tôi biết là tất mọi người đấy rất là bản lĩnh, và người ta rất hiểu biết về pháp luật.
Người ta đối xử rất đàng hoàng, rất nhiệt tình. Đấy là nhận định của tôi đối với những người mà tôi còn quan hệ với họ.
Sự đàn áp không hề làm cho họ sợ hãi mà còn làm cho họ vững vàng hơn. Không những họ vững vàng hơn mà những người khác trước đây không quan tâm đến hoạt động biểu tình hay hoạt động yêu nước thì người ta lấy tấm gương những người biểu tình để dần dần vượt qua nỗi sợ và như vậy những người có những hành động, những việc làm như thế sẽ đông hơn. Tôi tin tưởng là như vậy.
Mặc Lâm : Xin cám ơn anh Nguyễn Tường Thụy đã giúp chúng tôi hoàn thành cuộc phỏng vấn ngày hôm nay.

Phần âm thanh
Tải xuống âm thanh